เรื่อง การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลดงเย็น
ผู้รายงาน นางสุรางค์รัตน์ เพชรช่วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลดงเย็น อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากระบวนการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลดงเย็น 2) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลดงเย็นโดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลดงเย็น จำนวน 230 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน แบบสังเกต แบบบันทึกเหตุการณ์ และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลแบบแจกแจงข้อค้นพบที่สำคัญและการเปรียบเทียบข้อมูล ตรวจสอบข้อมูลด้วยเทคนิควิธีการแบบสามเส้า นำเสนอรูปแบบผลการวิจัยในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์ ส่วนข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม และแบบประเมินหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. กระบวนการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลดงเย็น โดยใช้กิจกรรมหลัก 4 กิจกรรม คือ กิจกรรมพัฒนาบุคลากร กิจกรรมปลูกฝังวินัยนักเรียน กิจกรรมที่ใช้พัฒนาวินัยนักเรียน และกิจกรรมประเมินวินัยนักเรียน ผลการดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านวินัยของนักเรียนอยู่ในระดับมาก
2. นักเรียนมีการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นมีการปฏิบัติบ่อยครั้ง ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาวินัยนักเรียน ครู ผู้ปกครองมีความพึงพอใจและยอมรับในการพัฒนาอยู่ในระดับมาก แต่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านวินัยบางเรื่องที่ยังคงเป็นปัญหา อาทิ การเข้าแถวเดินกลับบ้าน และทรงผมของนักเรียน จึงจำเป็นต้องดำเนินการพัฒนาต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ปัญหานั้นบรรเทาและหมดไปในที่สุด
3. ผลการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในครั้งนี้ แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงในทางบวก คือ การร่วมมือในการพัฒนา การประพฤติตนตามระเบียบวินัย เกิดการเรียนรู้หลายประการทั้งด้านการทำงานเป็นทีม การสร้างแรงจูงใจ การพัฒนาวินัยนักเรียนในเชิงบวก และเกิดองค์ความรู้จากการปฏิบัติจริง คือ การใช้หลักการมีส่วนร่วม และกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านวินัยนักเรียน