ชื่องานวิจัย ความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียน
เทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส เทศบาลเมืองกันตัง จังหวัดตรัง
ผู้วิจัย สุรชัย รักราวี
ปีที่วิจัย 2560
สังกัด กองการศึกษา เทศบาลเมืองกันตัง จังหวัดตรัง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส เทศบาลเมืองกันตัง จังหวัดตรัง 2) เปรียบเทียบความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส เทศบาลเมืองกันตัง จังหวัดตรัง จำแนกตามระดับชั้นของนักเรียน และอาชีพของผู้ปกครองนักเรียน 3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส เทศบาลเมืองกันตัง จังหวัดตรัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส เทศบาลเมืองกันตัง จังหวัดตรัง จำนวน 103 คน ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (ANOVA) และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส เทศบาลเมืองกันตัง จังหวัดตรัง โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส เทศบาลเมืองกันตัง จังหวัดตรัง จำแนกตามระดับชั้นของนักเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านการสนับสนุนทรัพยากรการศึกษา
3. ความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส เทศบาลเมืองกันตัง จังหวัดตรัง จำแนกตามอาชีพของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
4. ปัญหาการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียน คือ ผู้ปกครองแต่ละคนมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมไม่มากนัก ขาดความมั่นใจในบทบาทของตนเอง ไม่กล้าเข้าร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียน
5. ข้อเสนอแนะการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียน คือ โรงเรียนควรเชิญผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนให้มากที่สุดเท่าที่กระทำได้ และจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนและบทบาทของผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมกับโรงเรียน