บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง
เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ
4 MAT ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน
และหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึก
เสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้
กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MATและ(4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริม
ทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้
กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1
โรงเรียนเทศบาลบ้านคลองภาษี เทศบาลเมืองกันตัง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
จํานวน 15 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ได้แก่ (1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT จํานวน 4 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้จํานวน
18 แผน ชั่วโมงสอน 18 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จํานวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.86 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น
( ) เท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบความ
แตกต่างของคะแนนตามวิธีของวิลคอกซอน (The Wilcoxon Matched-Pairs Signed Rank Test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.57/82.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
80/80 ที่กําหนดไว้
ข
2.กผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง
เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.กดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT มีค่าเท่ากับ 0.7340 แสดงว่า
หลังจากเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7340 หรือคิดเป็นร้อยละ
73.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้
4.กความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง
เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.66 S.D = 0.15