ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการดำรง
ชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชื่อผู้ศึกษา นางประภาพร ภาคี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
หน่วยงาน โรงเรียนธาตุทองอำนวยวิทย์ อำเภอวานรนิวาส สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดสกลนคร
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ให้คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองซึ่งมาจากการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนธาตุทองอำนวยวิทย์ อำเภอวานรนิวาส สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้คือ 1. เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืช จำนวน 14 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบอิงเกณฑ์ ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนซึ่งเป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
ผลการทดลอง ปรากฏดังนี้
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการดำรงชีวิตของพืช มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
2. เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนธาตุทองอำนวยวิทย์ ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิ ภาพ 81.08/85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก