ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสุนันท์ ประเสริฐศรี
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ
จังหวัดอุบลราชธานี
ปี พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนชุดกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 5) เพื่อศึกษาผลต่อเนื่องจากการพัฒนาชุดกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เป็นสมาชิกกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์ โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์จำนวน 6 กิจกรรม แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนาชุดกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1) ชุดกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและ มีประสิทธิภาพ 78.99/79.73
2) นักเรียนมีคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนชุดกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3) ผลศึกษาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนการคิดวิเคราะห์รายด้านหลังร่วมกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนร่วมกิจกรรมทุกด้าน
4) ชุดกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.40
5) ผลต่อเนื่องจากการพัฒนาชุดกิจกรรมชุมนุมคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ส่งผลให้โรงเรียนมีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้านการแก้ปัญหามีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 49.18 ซึ่งสูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2559