ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets enjoy with the words เพื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา รูฮาณา ตาแยะ
ปีการศึกษา 2560
________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets enjoy with the words เพื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets enjoy with the words เพื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets enjoy with the words เพื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ราษฎรบำรุง) สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จำนวน 27 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets enjoy with the words เพื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองรวม 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets enjoy with the words เพื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.31/84.31 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Lets enjoy with the words เพื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะชุด Lets enjoy with the words เพื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅= 4.51, S.D. = 0.63)