ชื่อผลงานวิชาการ รายงานการประเมินโครงการ พ.ส.ก.โรงเรียนคุณธรรมเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระถมศึกษากรุงเทพมหานคร
ผู้รายงาน นางสาวจันทร์เพ็ญ บุญกล้า
หน่วยงาน โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ กรุงเทพมหานคร
ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ กระบวนการดำเนินงานของโครงการ ผลผลิตของโครงการ ในเรื่องของคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จำนวน 5 ด้าน คือ ความพอเพียง ความรับผิดชอบ ความมีวินัย ความซื่อสัตย์ จิตอาสา และ คุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน กำหนดกลุ่มตัวอย่าง คือ ครู จำนวน 75 คน โดยใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 242 คน โดยใช้ตาราง Krejcie และ Morgan และใช้การสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) และ ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 242 คน โดยใช้ตาราง Krejcie และ Morgan และใช้การสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น แบ่งเป็น 4 ชุด ขอคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้นจำนวน 56 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.8 ถึง 1.0
ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84- 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 8 ข้อ และระดับมาก 4 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ข้อ 2 ข้อ 10 และข้อ 11 มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 ข้อเท่ากัน คือ โครงการสอดคล้องกับความต้องการของครู ผู้ปกครองและชุมชน ช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้ดีขึ้น และ สภาวะแวดล้อมของโรงเรียนมีความเหมาะสมและเอื้อต่อ การดำเนินโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ข้อ 1 โรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมได้อย่างชัดเจน
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 9 ข้อ และระดับมาก 4 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ข้อ 11 มีวัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในโครงการอย่างเพียงพอ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีอาคารสถานที่ในการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 10 ข้อ และระดับมาก 2 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ข้อ 11 ขณะดำเนินงานตามโครงการมีการแก้ไขปรับปรุงวิธีการดำเนินโครงการเมื่อพบว่าบกพร่อง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ข้อ 6 กิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ ของโครงการ
4. คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือด้านความความพอเพียง รองลงมาคือ จิตอาสา ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด 2 ด้านเท่ากันคือ ความรับผิดชอบ และความซื่อสัตย์ และเมื่อจำแนกเป็นรายกลุ่ม ผลการประเมินเป็นดังนี้
5. คุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ สามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้กับปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ อยู่ในระดับมาก 2 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น