บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตาก“ประชาวิทยาคาร”
ผู้รายงาน อดิสรณ์ บุราณรัตน์ ตำแหน่งครูวิทฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านตาก “ประชาวิทยาคาร” อำเภอบ้านตาก จังหวัด ตาก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2559 – 2560
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตาก“ประชาวิทยาคาร” 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตาก“ประชาวิทยาคาร” 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตาก“ประชาวิทยาคาร”
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตาก “ประชาวิทยาคาร” อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ที่เรียนวิชาการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร ง30296 จำนวน 24 คน ซึ่งได้โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1)เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตาก“ประชาวิทยาคาร” จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน – หลังเรียนเรื่องการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตาก“ประชาวิทยาคาร” เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการทดลองจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ร้อยละและทดสอบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติทดสอบ t – test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตาก“ประชาวิทยาคาร” ได้ทำเอกสารประกอบการเรียน ทั้งหมด 6 เล่ม ผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับ ดีมาก และในภาพรวมแบบฝึกเสริมทักษะมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 77.02/76.48 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และทั้ง 6 เล่มมีประสิทธิภาพ 75.99/75.33, 76.02/75.78 , 76.89/76.00 , 77.22/76.89 , 77.99/77.33 , 77.72/76.89 ซึ่งทุกชุดมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตาก“ประชาวิทยาคาร” มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตาก“ประชาวิทยาคาร” พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก