บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร
ผู้รายงาน อดิสรณ์ บุราณรัตน์ ตำแหน่งครูวิทฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านตาก ประชาวิทยาคาร อำเภอบ้านตาก จังหวัด ตาก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2559 2560
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตาก ประชาวิทยาคาร อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ที่เรียนวิชาการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร ง30296 จำนวน 24 คน ซึ่งได้โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1)เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียนเรื่องการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการทดลองจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ร้อยละและทดสอบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติทดสอบ t test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร ได้ทำเอกสารประกอบการเรียน ทั้งหมด 6 เล่ม ผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับ ดีมาก และในภาพรวมแบบฝึกเสริมทักษะมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 77.02/76.48 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และทั้ง 6 เล่มมีประสิทธิภาพ 75.99/75.33, 76.02/75.78 , 76.89/76.00 , 77.22/76.89 , 77.99/77.33 , 77.72/76.89 ซึ่งทุกชุดมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก