ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา
วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
ผู้วิจัย นางสาวปาณิศา ไชยคง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 (2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลด้านความสามารถในการแก้ปัญหาของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (4)เพื่อศึกษาความพึงพอในของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา อำเภอเกษตรสมบูรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวนนักเรียน 29 คน เนื่องจากนักเรียนห้องดังกล่าว มีปัญหาในการแก้ปัญหา เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โจทย์ปัญหา หรือสถานการณ์ที่กำหนดให้เข้าใจยาก นักเรียนไม่เข้าใจ จึงอธิบายไม่ได้ ส่งผลให้ขั้นตอนการคิด ของนักเรียนไม่เป็นระบบ และส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย(1)แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน จำนวน 12 แผน ใช้เวลาสอนทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก 10 สถานการณ์ จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน (3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน
และ (4) แบบสอบถามความพึงพอในของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัยดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ ( / ) 81.78/83.45
2. ดัชนีประสิทธิผลด้านความสามารถในการแก้ปัญหาของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7280 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.80 ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 72.80
3. ดัชนีประสิทธิผลด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหา
เป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค่าเท่ากับ 0.7229 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.29 ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 72.29
4. ความพึงพอในของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด