การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ รหัสวิชา ศ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เวลา 16 ชั่วโมง แผนปฐมนิเทศและทดสอบก่อนเรียน 1 ชั่วโมง และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์และประเมินความพึงพอใจ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ สถิติ Wilcoxon Signed rank test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.36/82.78 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ
80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากการเรียนด้วยบทเรียน
คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์
มัลติมีเดีย เรื่อง สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจเท่ากับ 4.51 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ
การเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2 ด้าน ระดับมากจำนวน 2 ด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหา
น้อย 3 อันดับแรก ดังนี้ 1) ด้านการออกแบบมัลติมีเดีย 2) ด้านการออกแบบการจัดการเรียน
การสอน และ 3) ด้านส่วนนำ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ใน
ระดับมากที่สุดจำนวน 10 ข้อ ระดับมากจำนวน 10 ข้อ โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับ
แรก ดังนี้ 1) ออกแบบหน้าจอสัดส่วนเหมาะสม ง่ายต่อการใช้งาน 2) ภาพกราฟิกเหมาะสม ชัดเจน
สอดคล้องกับเนื้อหา และมีความสวยงาม และ 3) การใช้สัญลักษณ์ เหมาะสม สวยงาม เข้าใจง่าย
สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ไม่สับสน