ชื่อรายงาน รายงานผลการจัดชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน ยาวารี สาดีน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยประชากรที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชายหญิงอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษา
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนผังปาล์ม 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน ได้มาแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย1) คู่มือการจัด ชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการเล่น2) ชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 เกม 3)แบบประเมินเชิงสถานการณ์วัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 สถานการณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า ttest แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.95/85.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01