|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาความสามารถการอ่านและการเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRCร่วมกับแบบฝึกทักษะคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการอ่านและการเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRCร่วมกับแบบฝึกทักษะคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ และ3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRCร่วมกับแบบฝึกทักษะ คำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านและการเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่3 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRCร่วมกับแบบฝึกทักษะคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด การวิเคราะห์และสถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด ใช้สูตร E1/E2 วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (ttest)แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.45/86.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ความสามารถการอ่านและการเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRCร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่องคำไม่ตรงมาตราตัวสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.89 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.30 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย นิชาภา : [14 ส.ค. 2561 เวลา 19:16 น.] อ่าน [4097] ไอพี : 182.232.203.171
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,347 ครั้ง
| เปิดอ่าน 65,380 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,829 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,475 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,803 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,179 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,298 ครั้ง
| เปิดอ่าน 81,982 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,061 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,531 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 27,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,490 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,023 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,476 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|