ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลังงานไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบสื่อประสม
(Multimedia)
ผู้วิจัย นางสาวธนภรณ์ สุพรมพิทักษ์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พลังงานไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้เป็นตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียนจากการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบสื่อประสม (Multimedia) เรื่องพลังงานไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พลังงานไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 คน โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องพลังงานไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 9 แผน ใช้เวลาสอนรวมทั้งสิ้น 14 ชั่วโมง 2) สื่อประสม เรื่องพลังงานไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลังงานไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ร้อยละ(Percentage) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบที (t-test dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พลังงานไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.64/84.03 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังที่เรียนจากการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พลังงานไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบ วัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พลังงานไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก