ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
เรื่อง เทคนิคการเขียนภาพด้วยสีโปสเตอร์ วิชาทัศนศิลป์ ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวฐิติวรรณ สารพิมพ์
โรงเรียน อุบลรัตน์พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง เทคนิคการเขียนภาพด้วยสีโปสเตอร์ วิชาทัศนศิลป์ ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง เทคนิคการเขียนภาพด้วยสีโปสเตอร์ วิชาทัศนศิลป์ ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง เทคนิคการเขียนภาพด้วยสีโปสเตอร์ วิชาทัศนศิลป์ ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยศึกษาเฉพาะมิติด้านการคิด ประกอบด้วยความคิดคล่องแคล่ว ความคิดละเอียดลออ ความคิดริเริ่ม และความคิดยืดหยุ่น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง เทคนิคการเขียนภาพด้วยสีโปสเตอร์ วิชาทัศนศิลป์ ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน เวลา 12 ชั่วโมง ชุดฝึกทักษะ เรื่อง เทคนิคการเขียนภาพด้วยสีโปสเตอร์ วิชาทัศนศิลป์ ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคนิคการเขียนภาพด้วยสีโปสเตอร์ วิชาทัศนศิลป์ ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.62 และ ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง เทคนิคการเขียนภาพด้วยสีโปสเตอร์ วิชาทัศนศิลป์ ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.80 ถึง0.85 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง เทคนิค
การเขียนภาพด้วยสีโปสเตอร์ วิชาทัศนศิลป์ ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สรุปผลได้ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง เทคนิค
การเขียนภาพด้วยสีโปสเตอร์ วิชาทัศนศิลป์ ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ
85.44/83.01 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
เรื่อง เทคนิคการเขียนภาพด้วยสีโปสเตอร์ วิชาทัศนศิลป์ ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย
ของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
เรื่อง เทคนิคการเขียนภาพด้วยสีโปสเตอร์ วิชาทัศนศิลป์ ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย
ของคะแนนจากการประเมินความคิดสร้างสรรค์ร้อยละ 84.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์คือร้อยละ 80
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้
ชุดฝึกทักษะ เรื่อง เทคนิคการเขียนภาพด้วยสีโปสเตอร์ วิชาทัศนศิลป์ ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
กล่าวโดยสรุป พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
เรื่อง เทคนิคการเขียนภาพด้วยสีโปสเตอร์ วิชาทัศนศิลป์ ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นการ
จัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เกิดประสิทธิผลในการ
เรียนรู้ของนักเรียน นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าร้อยละ 80 และนักเรียนมีความพึงพอใจใน
ระดับมากที่สุด ดังนั้น จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวิชาทัศนศิลป์เพื่อ
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น