รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง คำสมาสและคำสนธิ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร ต.เสียว อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง คาสมาสและคาสนธิ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร ต.เสียว อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นางสาวนภัสวรรณ หลาบสีดา
ปีที่ทาการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง คาสมาสและคาสนธิ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร ต.เสียว อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง คาสมาสและคาสนธิ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร ต.เสียว อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง คาสมาสและคาสนธิกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร ต.เสียว อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร ตาบลเสียว อาเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ที่กาลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จานวน 28 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง คาสมาสและคาสนธิ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จานวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง คาสมาสและคาสนธิ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จานวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คาสมาสและคาสนธิ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ ที่มีความยาก (p) ตั้งแต่ 0.40 - 0.70 มีค่าอานาจจาแนก (r) เท่ากับ 0.20 - 0.65 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.79แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง คาสมาสและคาสนธิ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent samples)
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง คาสมาสและคาสนธิ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร ต.เสียว อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.65/83.81ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้เรื่อง คาสมาสและคาสนธิกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร ต.เสียว อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้เรื่อง คาสมาสและคาสนธิกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตร ต.เสียว อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษในระดับมาก