เรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม เรื่องงานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ว23202 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวขนิษฐา ปิ่นทอง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม เรื่องงานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ว23202 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชา ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ว23202 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนจากการเรียนด้วยชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชา ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ว23202 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชา ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ว23202 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ กิตติขจร เทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 48 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ กิตติขจร เทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 25 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 4 ชนิด ได้แก่ 1. ชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชา ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ว 23202 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 ชุด 2. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้กับชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม จำนวน 12 แผน 3. แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียนฉบับละ 40 ข้อ และ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ มีคำถาม 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที t test (dependent) และหาค่าประสิทธิภาพสำหรับชุดการสอน (E1/E2)
ผลปรากฏ ดังนี้
1. ชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม เรื่องงานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ว23202 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.48/87.41 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัยข้อที่ 1
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม เรื่องงานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชา ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ว23202 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนจากการทดสอบหลังเรียน ( = 35.55) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 23.00) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัยข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม เรื่องงานไฟฟ้าเบื้องต้น รายวิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รหัสวิชา ว 23202 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.61) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัยข้อที่ 3