แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ โมเมนตัมและการชน เวลา 14 ชั่วโมง
เรื่อง โมเมนตัม เวลา 2 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
โมเมนตัม คือ ปริมาณที่บอกสภาพของวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ ในรูปของมวลและความเร็ว
และเป็นปริมาณเวกเตอร์ มีหน่วยเป็นกิโลกรัม เมตรต่อวินาที
สมการของโมเมนตัม คือ = m
เมื่อ P แทน ขนาดของโมเมนตัม มีหน่วยเป็น กิโลกรัม.เมตรต่อวินาที (kg.m/s)
m แทน มวลของวัตถุ มีหน่วยเป็น กิโลกรัม (kg)
v แทน ขนาดความเร็ววัตถุ มีหน่วยเป็น เมตรต่อวินาที (m/s)
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ว 4.1เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง และมีคุณธรรม
มาตรฐาน ว 8.1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะ หาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสังคม และสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ผลการเรียนรู้
อธิบายโมเมนตัม และความสัมพันธ์ระหว่างแรงและโมเมนตัมที่เปลี่ยนไป
จุดประสงค์เรียนรู้
1. ด้านความรู้
1.1 นักเรียนสำรวจตรวจสอบความสัมพันธ์ของปริมาณเกี่ยวกับโมเมนตัมได้
1.2นักเรียนวิเคราะห์และบอกความสัมพันธ์ของปริมาณเกี่ยวกับโมเมนตัมได้
1.3 นักเรียนแก้ปัญหาตามเทคนิคของโพลยาได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ
2.1 นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2.2 นักเรียนมีทักษะคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา
2.3นักเรียนมีทักษะการทำงานกลุ่ม
3. ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน ซื่อสัตย์ต่อการเรียนรู้ มีวินัย และสอบถามแลกเปลี่ยนความคิด
สาระการเรียนรู้
โมเมนตัม
-กิจกรรม เรื่อง โมเมนตัม
- การแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา
¬กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นสร้างความสนใจ
1. ครูสนทนากับนักเรียน เพื่อกระตุ้นความคิด โดยใช้ คำถาม หรือให้ทำกิจกรรมที่สร้างความสนใจ ในที่นี้ ใช้การตั้งคำถาม ดังนี้
- นักเรียนยกตัวอย่างปริมาณที่เกี่ยวข้องวัตถุ ขณะที่วัตถุนั้นเคลื่อนที่ (สุ่มถาม)
- เราจะหยุดวัตถุ หรือ หลบวัตถุนั้น เราจะต้องพิจารณาปริมาณใดบ้างของวัตถุนั้น (สุ่มถาม)
(การตั้งคำถาม เพื่อให้นักเรียนทำแบบทดสอบ เพื่อทดสอบความรู้ที่นักเรียนตอบคำถามนี้ สามารถทำแบบทดสอบได้ในระดับใด)
2. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง โมเมนตัมเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนสะท้อนคิด ที่จะเชื่อมโยงความรู้เดิมกับปัญหา นำไปสู่การหาวิธีการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหา
3. แจ้งให้นักเรียนทราบว่าในชั่วโมงเรียนนี้ นักเรียนจะได้ศึกษาเกี่ยวกับโมเมนตัม
ขั้นสำรวจและค้นหา
1. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับคำถามจากการสนทนา เพื่อนำไปสู่กิจกรรมการทดลอง โดยการอภิปรายร่วมกัน เช่น
- ในการหยุดหรือหลบ วัตถุเคลื่อนที่ เนื่องจากปริมาณของมวลและความเร็วของวัตถุ และปริมาณทั้งสองนี้เรียกว่าอะไร และขาดปริมาณใดปริมาณหนึ่งได้หรือไม่
2. นักเรียนทำกิจกรรมการทดลอง เรื่อง โมเมนตัมเพื่อสำรวจและค้นหาหลักการของโมเมนตัม โดยแต่ละกลุ่มทำงานร่วมกัน ดังนี้
2.1 ตัวแทนนักเรียนในกลุ่ม รับบัตรกิจกรรม เรื่อง โมเมนตัมและอุปกรณ์ มาปฏิบัติตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในกลุ่ม
2.2 นักเรียนสอบถาม ซักถาม ข้อปฏิบัติที่เป็นปัญหา กับครูเพื่อให้เข้าใจและปฏิบัติได้ถูกต้อง
3.ครูผู้สอนจะต้องเดินดูแล ขณะนักเรียนทำกิจกรรม เพื่อคอยให้คำปรึกษา แนะนำการปฏิบัติให้ถูกต้อง และให้ส่งตามกำหนดเวลารวมถึงคอยสังเกตพฤติกรรมที่ต้องการให้เกิดกับนักเรียนระหว่างการทำกิจกรรมและกล่าวชมเชยนักเรียนที่ร่วมมือปฏิบัติได้เป็นอย่างดี
ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป
1. นักเรียนในแต่ละกลุ่ม ช่วยกันตรวจสอบการบันทึกผลการปฏิบัติกิจกรรม แลกเปลี่ยนความคิดกันให้ได้ข้อสรุปเป็นไปตามประจักษ์พยานที่ได้จากการปฏิบัติกิจกรรม
2. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการปฏิบัติกิจกรรมและตอบข้อซักถาม
3. ครูกล่าวชมเชยนักเรียนที่นำเสนอผลและสังเกตพฤติกรรมการนำเสนอผลข้อมูล
ขั้นขยายความรู้
1. ครูสุ่มถามนักเรียนประมาณ 2 3 กลุ่ม เกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนสงสัย หรือต้องการทราบเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือสถานการณ์ โมเมนตัม เช่น
- ให้นักเรียนยกตัวอย่าง วัตถุที่ไม่มีโมเมนตัม
- ให้นักเรียนบอกวิธี ทำให้วัตถุมีโมเมนตัมมีค่าเป็น 2 เท่าของโมนตัมเดิม
เพื่อขยายความรู้เกี่ยวกับ ความสมพันธ์ของปริมาณในสมการการโมเมนตัม
2. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายการแก้โจทย์ปัญหา ตามเทคนิคของโพลยาในตัวอย่างที่ 1 3 ของบัตรความรู้ เรื่อง โมเมนตัม
3. นักเรียนรับบัตรความรู้บัตรงานและบัตรฝึกทักษะ เรื่อง โมเมนตัมมาปฏิบัติโดยทำในเวลาเรียนเพื่อครูผู้สอนจะได้สังเกตทักษะการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา
- ครูสนทนากับนักเรียนเพื่อทบทวนเกี่ยวกับการทำบัตรฝึกทักษะ เรื่อง โมเมนตัม โดยการสุ่มถามและตอบข้อซักถามของนักเรียน วิเคราะห์ให้เข้าใจได้ถูกต้อง
ขั้นประเมินผล
1. นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง โมเมนตัม
2. ครูนำผลงานที่เกิดจากการทำบัตรกิจกรรม,บัตรงาน, บัตรฝึกทักษะ,แบบทดสอบหลังเรียนและแบบสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน มาประเมินผลให้คะแนน
สื่อการเรียนรู้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่ 2 โมเมนตัมและการชน รายวิขาฟิสกส์เพิ่มเติม 2 ว32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุดที่ 1 เรื่อง โมเมนตัม ได้แก่
1. แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง โมเมนตัม พร้อมเฉลย
2. บัตรกิจกรรม เรื่อง โมเมนตัม
3. บัตรความรู้ เรื่อง โมเมนตัม
4. บัตรงาน เรื่อง โมเมนตัมพร้อมเฉลย
5. บัตรฝึกทักษะ เรื่อง โมเมนตัม พร้อมเฉลย
6. แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง โมเมนตัม พร้อมเฉลย
แหล่งการเรียนรู้
1. ห้องสมุดโรงเรียน
2. ห้องสมุดกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การวัดและประเมินผล
รายการ วิธีการวัด เครื่องมือ
วัดและประเมินผล เกณฑ์การวัด
และประเมินผล
ความรู้ (K) ตรวจแบบทดสอบ - แบบทดสอบหลังเรียน
เรื่อง โมเมนตัม เกณฑ์ผ่าน
ร้อยละ 70 ขึ้นไป
ทักษะ/กระบวนการ(P) ตรวจงาน
- บัตรกิจกรรม เรื่อง โมเมนตัม
- บัตรงาน เรื่อง โมเมนตัม
- บัตรฝึกทักษะ เรื่อง โมเมนตัม
- แบบประเมินการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม เกณฑ์ผ่าน
ร้อยละ 70 ขึ้นไป
คุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ (A) การสังเกต - แบบประเมินพฤติกรรม
ระหว่างเรียน เกณฑ์ผ่านระดับคุณภาพ 2 ขึ้นไป
บันทึกผลหลังการสอน
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
ปัญหา /อุปสรรค
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
แนวทางแก้ไขปัญหา................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
ลงชื่อ................................................
(นางสาวสำลาน อินสันเทียะ)
ครูชำนาญการโรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหาร
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
ลงชื่อ .................................................
(นายมนูญ ทับศรีแก้ว)
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนทัพรั้งพิทยาคม
แบบประเมินการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม
บัตรกิจกรรมเรื่อง .....................................................................
.....................
เลขที่ ชื่อ-สกุล รายการประเมิน
การปฏิบัติ ความถูกต้อง ความเรียบร้อย ตรงต่อเวลา การนำเสนอ รวม
(4 คะแนน) (4 คะแนน) (4 คะแนน) (4 คะแนน) (4 คะแนน) 20
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
ลงชื่อ
. ผู้ประเมิน
(นางสาวสำลาน อินสันเทียะ)
........../............../......................
เกณฑ์การให้คะแนนการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม
..........................................
การประเมินการปฏิบัติกิจกรรม ครูผู้สอนจะต้องแจ้งให้นักเรียนทราบว่ามีรายการอะไรบ้าง
ที่ต้องประเมิน ตลอดจนวิธีการให้คะแนนการปฏิบัติกิจกรรมว่ามีหลักเกณฑ์อย่างไร
รายการ เกณฑ์การประเมิน คะแนน
1. การปฏิบัติ
กิจกรรม การใช้และเก็บวัสดุอุปกรณ์ ปฏิบัติกรรมตามที่ได้รับมอบหมายได้ดี 4
การใช้และเก็บวัสดุอุปกรณ์ได้ดี ปฏิบัติกรรมตามที่ได้รับมอบหมายได้พอใช้ 3
การใช้และเก็บวัสดุอุปกรณ์พอใช้ ปฏิบัติกรรมตามที่ได้รับมอบหมายได้พอใช้ 2
การใช้และเก็บวัสดุอุปกรณ์ ปฏิบัติกรรมตามที่ได้รับมอบหมายต้องปรับปรุง 1
2. ความถูกต้อง ของกิจกรรม
ผลของกิจกรรมถูกมากกว่า ร้อยละ 80 4
ผลของกิจกรรมถูกมากกว่า ร้อยละ 70 3
ผลของกิจกรรมถูกมากกว่า ร้อยละ 50 2
ผลของกิจกรรมถูกน้อยกว่า ร้อยละ 50 1
3. ความเรียบร้อย
ของกิจกรรม
ผลของกิจกรรมมีองค์ประกอบครบและมีขั้นตอนตามที่กำหนด 4
ผลของกิจกรรมมีองค์ประกอบครบแต่ขั้นตอนไม่เป็นไปตามที่กำหนด 3
ผลของกิจกรรมมีองค์ประกอบไม่ครบแต่ขั้นตอนตามที่กำหนด 2
ผลของกิจกรรมมีองค์ประกอบไม่ครบและขั้นตอนไม่เป็นไปตามที่กำหนด 1
4. ตรงต่อเวลา
ส่งงานภายในเวลาที่กำหนด (เวลาขึ้นอยู่กับครูผู้สอนกำหนด) 4
ส่งงานช้ากว่ากำหนดไม่เกิน
(เวลา)..... 3
ส่งงานช้ากว่ากำหนดเกิน
(เวลา).....แต่ไม่เกิน
(เวลา)..... 2
ส่งงานช้ากว่ากำหนดเกินกว่า
(เวลา)..... 1
5. การนำเสนอ*
สมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมในการนำเสนอที่แสดงถึงองค์ความรู้ในส่วนได้รับมอบหมายได้ดี 4
สมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมในการนำเสนอที่แสดงถึงองค์ความรู้ในส่วนได้รับมอบหมายได้พอใช้ 3
ตัวแทนสมาชิกมีส่วนร่วมในการนำเสนอที่แสดงถึงองค์ความรู้ในส่วนได้รับมอบหมายได้ดี (สมาชิกทุกคนควรมีส่วนร่วมในการนำเสนอ) 2
ตัวแทนสมาชิกมีส่วนร่วมในการนำเสนอที่แสดงถึงองค์ความรู้ในส่วนได้รับมอบหมายได้พอใช้ (สมาชิกทุกคนควรมีส่วนร่วมในการนำเสนอ) 1
*ครูผู้สอนอาจจะสุ่มเพียงบางกลุ่มนำเสนอ หรือทุกกลุ่มนำเสนอขึ้นอยู่กับเวลา , จุดประสงค์ขณะนั้น
แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน
คำชี้แจง แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียนฉบับนี้ ใช้สำหรับสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนของ นักเรียน โดยครูผู้สอนเป็นผู้ประเมินซึ่งมีเกณฑ์การให้คะแนนเป็นระดับคุณภาพ 4 ระดับ ตามเกณฑ์
เลขที่ ชื่อ-สกุล รายการประเมิน
ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่น
การทำงาน ซื่อสัตย์
ต่อการเรียนรู้ มีวินัย สอบถาม
แลกเปลี่ยน
ความคิด รวม
(4 คะแนน) (4 คะแนน) (4 คะแนน) (4 คะแนน) (4 คะแนน) 20
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
ลงชื่อ
. ผู้ประเมิน
(นางสาวสำลาน อินสันเทียะ)
........../............../......................
เกณฑ์การประเมิน คะแนน 18 20 หมายถึง ดีมาก ระดับคุณภาพ 4
คะแนน 15 17 หมายถึง ดี ระดับคุณภาพ 3
คะแนน 12 14 หมายถึง พอใช้ ระดับคุณภาพ 2
คะแนน 0 11 หมายถึง ปรับปรุง ระดับคุณภาพ 1
เกณฑ์การผ่าน ระดับคุณภาพ 2 ขึ้นไป
เกณฑ์การให้คะแนนพฤติกรรมระหว่างเรียน
..........................................
การประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน ครูผู้สอนจะต้องแจ้งให้นักเรียนทราบว่ามีพฤติกรรมอะไรบ้างที่ต้องประเมิน ตลอดจนวิธีการให้คะแนนพฤติกรรมว่ามีหลักเกณฑ์อย่างไร
รายการ เกณฑ์การประเมิน คะแนน
1. ใฝ่รู้ใฝ่เรียน บันทึกสาระสำคัญลงในแบบบันทึกและรู้จักซักถาม 4
บันทึกสาระสำคัญลงในแบบบันทึกหรือรู้จักซักถาม 3
ไม่บันทึกสาระสำคัญลงในแบบบันทึกแต่รู้จักซักถามบ้าง 2
ไม่บันทึกสาระสำคัญลงในแบบบันทึกและไม่รู้จักซักถาม 1
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถและยอมรับ
ทั้งในส่วนที่ดีและบกพร่องในการทำงาน 4
ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ 3
ตั้งใจทำงานโดยต้องคอยตักเตือน 2
ไม่ค่อยตั้งใจทำงานต้องตักเตือนบ่อยครั้ง 1
3. ความซื่อสัตย์
ต่อการเรียนรู้
ไม่ลอกคำตอบเพื่อน 4
- 3
- 2
ลอกคำตอบเพื่อน 1
4. มีวินัย
ร่วมกิจกรรม ส่งงานตามเวลากำหนด ในระดับดีมาก 4
ร่วมกิจกรรม ส่งงานตามเวลากำหนด ในระดับดี 3
ร่วมกิจกรรม ส่งงานตามเวลากำหนด ในระดับพอใช้ 2
ร่วมกิจกรรม ส่งงานตามเวลากำหนด ในระดับปรับปรุง 1
5. สอบถาม
แลกเปลี่ยนความคิด
สอบถามครูตามความคิดของตนเอง และตอบข้อซักถามทุกครั้ง
(ไม่เน้นถูกผิด เพื่อทราบการสะท้อนคิด) 4
- 3
- 2
ไม่สอบถาม และไม่ตอบข้อซักถามทุกครั้ง 1
แบบบันทึกคะแนน
ชุดที่ 1 เรื่อง โมเมนตัม
.................
เลขที่ ชื่อสกุล คะแนนกิจกรรมการเรียนรู้
ทดสอบก่อนเรียน บัตร
กิจกรรม บัตรงาน บัตรฝึกทักษะ ประเมินพฤติกรรม ทดสอบหลังเรียน
(10) (20) (10) (10) (20) (10)
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
รวม
เฉลี่ย
ร้อยละ
ลงชื่อ....................................................................
(.......................................)
ตำแหน่ง .....................................................