ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน
โดยใช้การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์
ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวหนึ่งฤทัย อัมวัน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1 วัดคำสายทอง) สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน
ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 เมื่อได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1 วัดคำสายทอง) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 25 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน โดยใช้การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 30 แผน และ 2) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประกอบด้วย 1) ด้านการใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ 5 ข้อ 2) ด้านการอ่านตัวเลข เขียนตัวเลขอารบิกแสดง จำนวน 5 ข้อ 3) ด้านการเปรียบเทียบจำนวน จำนวน 5 ข้อ และ 4) ด้านการเรียงลำดับจำนวน จำนวน 5 ข้อ รวม 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และใช้สถิติ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2
หลังการได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยรวม
อยู่ในระดับดี มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.36 เมื่อพิจารณาจำแนกรายทักษะ พบว่าทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ประกอบด้วย ด้านการใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
ด้านการอ่านตัวเลข เขียนตัวเลขอารบิกแสดง ด้านการการเปรียบเทียบจำนวน และด้าน
การเรียงลำดับจำนวน อยู่ในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.16, 4.08, 4.00 และ 4.12 ตามลำดับ
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05