ผลงาน รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22102
ผู้ศึกษา นางสาวศิริพร โป้แล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเพชรบูรณ์วิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22102 มีวัตถุประสงค์การศึกษา คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22102 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนและก่อนเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22102 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเพชรบูรณ์วิทยา ตำบลน้ำร้อน อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22102 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเพชรบูรณ์วิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน เพชรบูรณ์วิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาจากการสุ่มโดยการจับสลากจากห้องของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 ห้อง ได้มา 1 ห้อง นักเรียนจำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22102 ที่ผู้ศึกษาจัดทำขึ้น จำนวน 5 เล่ม พร้อมคู่มือการใช้และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 เล่ม เวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นข้อทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22102 แบบมาตราประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการหาประสิทธิภาพ (E1/ E2) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22102 ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ใช้สูตรของ คูเดอร์ ริชาร์ดสัน (KR-20) การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้การตรวจสอบความตรงค่า IOC และสถิติค่า t (t-test dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22102 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 84.30/83.25
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบท พีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22102 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22102 พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด