ชื่อเรื่อง การพัฒนา ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรยทานจากใบลาน เพื่อพัฒนาทักษะ
ปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางอัมพร เอียดวงศ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา
ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรยทานจากใบลาน เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรยทานจากใบลาน เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ทดลองใช้ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรยทานจากใบลาน เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรยทานจากใบลาน เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรยทานจากใบลาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรยทานจากใบลาน เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรยทานจากใบลาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน โดยใช้ ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรยทานจากใบลาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วย ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรยทานจากใบลาน เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t (Dependent samples T Test ) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผู้ศึกษาได้สรุปผล อภิปรายผล และมีข้อเสนอแนะตามลำดับดังนี้
สรุปผล
1. ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรย
ทานจากใบลาน เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอนมีความเห็นว่ามีปัญหาในด้านการเรียนงานประดิษฐ์ ร้อยละ 66.67 ด้านทักษะการปฏิบัติงาน ร้อยละ 66.67 และนักเรียนส่วนใหญ่มีความต้องการสื่อการเรียนรู้ในรูปชุดฝึกที่มีขั้นตอนการฝึกทักษะปฏิบัติจริง ร้อยละ 65.00 และต้องการประดิษฐ์ที่เป็นของใช้ใกล้ตัวและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ร้อยละ 61.67
2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพ ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรยทานจากใบลาน เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.00/84.95 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรยทานจากใบลาน เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรยทานจากใบลาน เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 ผลการพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเรื่อง การประดิษฐ์เหรียญโปรยทานจากใบลาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยจากการประเมินคิดเป็นร้อยละ 84.62 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ประเมินทักษะปฏิบัติ อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 75 ที่ตั้งไว้
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์
เหรียญโปรยทานจากใบลาน เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในรวม ระดับมากที่สุด ( )=4.62, S.D.=0.04