ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง)
ชื่อผู้รายงาน : นางสุดวนิดา เหลือบุญชู
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) อำเภอเมืองนครพนม
สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม
ปีที่รายงาน : 2559
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการในครั้งนี้ ผู้รายงานได้ดำเนินการประเมิน โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) โดยการประเมิน 4 ด้าน 1. เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) 2. เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input) ในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) 3. เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) และ 4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) ประชากรที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 265 คนประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนและ ครูผู้สอน จำนวน 18 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน (ยกเว้นผู้บริหารและผู้แทนครู) และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 232 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ ผู้รายงานสร้างเครื่องมือเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ สำหรับใช้เก็บรวบรวมข้อมูลจากการประเมิน ดังนี้ แบบสอบถามฉบับที่ 1 ใช้สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ แบบสอบถามฉบับที่ 2 ใช้สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) ด้านผลผลิต และแบบสอบถามฉบับที่ 4 ใช้สำหรับผู้ปกครองของชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) ด้านผลผลิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลสถานะภาพผู้ตอบแบบสอบถามโดยใช้ค่าความถี่และร้อยละ วิเคราะห์ระดับการปฏิบัติโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ใช้ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผล
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) ผู้รายงานสรุปผล จากการใช้เครื่องมือในการประเมินซึ่งเป็นแบบสอบถาม 4 ฉบับ โดยภาพรวมและรายด้าน ดังนี้
1. ด้านสภาพแวดล้อม ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ด้านสภาพแวดล้อม โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ย มากที่สุด คือ โครงการสอดคล้องกับนโยบาย สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนครพนม อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ การวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการจำเป็น ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเพื่อเป็นข้อมูลในการจัดทำโครงการอยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดเท่ากัน 2 ข้อ คือวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการสามารถนำไปปฏิบัติได้ และโครงการนี้ได้รับการยอมรับจากบุคลากรทุกคนในโรงเรียนอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ มีจำนวนเพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ บุคลากรที่รับผิดชอบการโครงการมีความรู้ความสามารถอยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ วิทยากรภายนอกให้การสนับสนุนในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับปานกลาง
3. ด้านกระบวนการ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ด้านกระบวนการโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ผู้บริหาร ครู และผู้เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการวางแผนจัดกิจกรรมตามโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ผู้บริหาร ครู และผู้เกี่ยวข้อง มีความตระหนักเห็นความสำคัญในการจัดกิจกรรมตามโครงการ อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีการนำผลการประเมินไป ปรับปรุงและพัฒนา อยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต ในการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (ถนนบำรุงเมือง) พบว่า
ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การปฏิบัติตนตามกฎระเบียบของโรงเรียน ด้วยความเต็มใจอยู่ระดับมากที่สุด รองลงมาคือมาโรงเรียนทันเวลา อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ เมื่อเกิดปัญหาอุปสรรค สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ อยู่ในระดับมาก
ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นอยู่ระดับมากที่สุด รองลงมามาโรงเรียนทันเวลา อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก