ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านจับใจความ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวอังคณา พลพงษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนคูเมืองวิทยาคม อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านจับใจความ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80, 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านจับใจความ, 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านจับใจความ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านจับใจความ กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคูเมืองวิทยาคม อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาภาษาไทย
รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านจับใจความ จำนวน 7 เล่ม, 2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านจับใจความ
จำนวน 16 แผน, 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านจับใจความ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัด
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง การอ่านจับใจความ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ),
ร้อยละ (Percentage), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ ค่า t-test (Dependent Sample) ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 ใช้เวลาในการศึกษาค้นคว้า 16 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 รวมการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียน ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง การอ่านจับใจความ มีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 85.76/84.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง การอ่านจับใจความ มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7145 ซึ่งหมายความว่า นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคูเมืองวิทยาคม อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านจับใจความ
มีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็น ร้อยละ 71.45
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน
คูเมืองวิทยาคม อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 32 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านจับใจความ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน
คูเมืองวิทยาคม อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 32 มีความพึงพอใจต่อจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาภาษาไทย รหัสวิชา
ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านจับใจความ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56