เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต
โดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา นางไอลดา เกิดนาค
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ทำการศึกษา 2560
การใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ 2. เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ 2.1 เปรียบเทียบความสามารถทางทักษะชีวิตของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น 2.2 ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 5/2 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ จำนวน 15 กิจกรรม แบบประเมินพฤติกรรมการมีทักษะชีวิต จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะชีวิต จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้ โดยการหาค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาประสิทธิภาพของกิจกรรมโดยการหาคะแนนเฉลี่ยของการทำแบบฝึกหัดในกิจกรรม (E1) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (E2) วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ โดยการทดสอบค่าที (t-test) และศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ โดยการหาค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพ 83/ 82.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถทางทักษะชีวิตโดยภาพรวมหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ โดยก่อนการใช้มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 3.32 ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง และหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้แล้วนักเรียนมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.42 ซึ่งอยู่ในระดับมาก
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้กระบวนการร่วมมือกันเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ในระดับมาก (X = 4.50)