ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านหนองหินโคน โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นางกีรติกานต์ ศรีขัดเค้า
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหินโคน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหินโคน
ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ครั้งนี้ คือ เด็กชาย - เด็กหญิง ที่มีอายุระหว่าง
5 - 6 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหินโคน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหินโคน 2) คู่มือการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้
ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านหนองหินโคน 3) แบบทดสอบความทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( )
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) และค่า t - test Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหินโคน
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ 88.74/82.00 ซึ่งถือว่าสูงว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองหินโคน
ภายหลังการจัดประสบการณ์ที่ใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05