รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องหลักธรรมค้ำจุนโลก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา จังหวัดชัยภูมิ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง 2 หลักธรรมค้ำจุนโลก 2) สร้างและหาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมค้ำจุนโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ตามเกณฑ์ 0.50 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมค้ำจุนโลก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จากห้องเรียนทั้งหมด 10 ห้อง จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับสลาก (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 5 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมค้ำจุนโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน 2) เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมค้ำจุนโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลัง การเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมค้ำจุนโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ ลักษณะแบบทดสอบเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ตอบถูกให้ 1 คะแนนตอบผิดหรือไม่ตอบให้ 0 คะแนน รวม 20 คะแนน 4) แบบฝึกท้ายบทและแบบวิเคราะห์คุณธรรมที่ได้จากการอ่านหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมค้ำจุนโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบฝึกหัดท้ายบทและแบบวิเคราะห์คุณธรรมที่ได้จากการอ่าน เป็นแบบอัตนัยชนิดเติมคำ จำนวน 24 แบบฝึก แบบฝึกละ 10 คะแนน รวม 240 คะแนน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมค้ำจุนโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ ลักษณะแบบสอบถามมาตรส่วนประเมินค่า (rating scale) แบ่งความคิดเห็นเป็น 3 ระดับ ข้อคำถามจำนวน 15 ข้อ รูปแบบในการศึกษาครั้งนี้ ใช้แบบทดลองสอนแบบกลุ่มเดียว
มีการสอบก่อนและสอบหลังการศึกษา (One group Pre-test Posttest Design) นำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน (E1/E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่าสถิติอ้างอิงเปรียบเทียบผลต่างของค่าเฉลี่ยของประชากรหนึ่งกลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน โดยใช้การทดสอบของค่าที (t-test) ผลการศึกษา พบว่า
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหลักธรรมค้ำจุนโลก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (ค่าที (t) เท่ากับ 3.99 p-value < .01)
2) เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมค้ำจุนโลก มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ 80/80 กล่าวคือ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.99/87.45 และ มีดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของเอกสารประกอบการสอน มีค่าเท่ากับ 0.6018 หรือ นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 60.18
3) โดยภาพรวมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา จังหวัดชัยภูมิ
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องหลักธรรมค้ำจุนโลก มีความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.80 (ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.40) โดยนักเรียนมีความพึงพอใจใกล้เคียงกัน