ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนเสริมทักษะ การเรียนรู้วิชาเคมี ว 30224 เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายพิภพ ชาวเหนือ
ปีการศึกษา 2560
โรงเรียน เทศบาล 1 สว่างวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย สังกัด สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองหนองคาย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาเคมี ว 30224 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้เรื่องไฟฟ้าเคมีให้มีประสิทธิภาพประสิทธิผลตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอน เสริมทักษะการเรียนรู้เรื่องไฟฟ้า 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาเคมี ว 30224 เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชาเคมี ว 30224 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบยกกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การรายงานผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาเคมี ว 30224 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย
1. แผนการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี ว 30224 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี จำนวน 9 แผน
2. ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาเคมี ว 30224 เรื่องไฟฟ้าเคมี จำนวน 9 ชุด
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาเคมี ว 30224 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผลการรายงานผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนเสริมทักษะ การเรียนรู้วิชาเคมี ว 30224 เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปรากฏผล ดังนี้
1. ผลการใช้ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาเคมี ว 30224 เรื่องไฟฟ้า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่าชุดการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย E1/E2 = 79.50/81.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียนจากการสอนโดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาเคมี ว 30224 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องไฟฟ้าเคมี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของประสิทธิภาพของชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาเคมี ว 30224 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.7043 แสดงว่าผู้เรียนได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4. นักเรียนที่เรียนด้วย ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชา เคมี ว 30224 เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อชุดการสอนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.48
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) 0.61 ซึ่งอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป ชุดการสอนเสริมทักษะการเรียนรู้เรื่องไฟฟ้าเคมีที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ สมควรนำไปสอนและเป็นแนวทางในการสร้างชุดการสอนในเนื้อหาอื่นๆอันจะส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป