ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA สำหรับนักเรียน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวจันทกานต์ เฉลิมพงษ์วรกิจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
โรงเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากห้องเรียนทั้งหมด 3 ห้องเรียน มา 1 ห้องเรียน รวม 29 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2 ปีการศึกษาย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านรู้เรื่องนิทาน บทเพลง บทความ วรรณคดีไทยและบทร้อยกรอง แบบอัตนัย จำนวน 30 ข้อ ใช้เวลาในการทำ 50 นาที ใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2) แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 20 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) ด้วย) และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาเป็น ดังนี้
1. ผลหาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.39/89.43 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่านการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7393 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นหรือมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 73.93
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านรู้เรื่องตามแนว PISA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.68, S.D. = 0.50)