ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวรพีภรณ์ ศรมณี
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเทา-นาบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นเด็กชาย – หญิง อายุระหว่าง 5 – 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเทา-นาบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 จำนวน 33 คน เพื่อจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ จำนวน 24 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t - test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดย่ใช้ผักผลไม้โดยรวมอยู่ในระดับสูง ( = 35.48) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการเปรียบเทียบ ( = 8.67) ด้านการจัดลำดับ ( = 8.52) ด้านการจัดประเภท ( = 9.12) และทักษะด้านรูปทรงและพื้นที่ ( = 9.06)
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 73.48) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า หลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ ส่งผลให้เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการลำดับ ด้านการจัดประเภท และทักษะด้านรูปทรงและพื้นที่สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 34.50, 33.15, 39.83 และ 42.50) ตามลำดับ