ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา โดยการใช้ชุดกิจกรรมการ์ตูน
ประกอบบทเรียนวิชาสุขศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี
ผู้รายงาน นายศุภโชค มูลตื้อ
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การ์ตูนประกอบบทเรียนวิชาสุขศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การ์ตูนประกอบบทเรียนวิชาสุขศึกษาสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การ์ตูนประกอบบทเรียนวิชาสุขศึกษาสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 3 ห้องเรียน รวม 145 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 50 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ 1)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การ์ตูนประกอบบทเรียนวิชาสุขศึกษาสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 (ฉันเปลี่ยนไปและเติบโตสมวัย) หน่วยที่ 2 (ครอบครัวอบอุ่นและภัยทางเพศ) หน่วยที่ 3 (รู้ทันโรค โรคมือเท้าปาก อาหารกับสุขภาพและแก้วฟันสวย) หน่วยที่ 4 (ความปลอดภัยในโรงเรียน และการปฐมพยาบาล) เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.24 - 0.80 มีค่าจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.420.84 และค่าความเชื่อมั่น 0.86 3) แผนการจัดการเรียนรู้สุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 แผน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การ์ตูนประกอบบทเรียนสุขศึกษาสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท จำนวน 15 ข้อ หาค่าอำนาจจำแนกซึ่งมีค่าตั้งแต่ 1.76 ถึง 2.05 และหาความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟ่า (α-Coefficient) ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาเท่ากับ 0.82
ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบแผน OneGroup Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การ์ตูนประกอบบทเรียนสุขศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.62/84.53 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และเมื่อนำไปทดลองหาประสิทธิภาพซ้ำกับกลุ่มตัวอย่าง พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.72/84.40 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การ์ตูนประกอบบทเรียนวิชาสุขศึกษาสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียน ด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้การ์ตูนประกอบบทเรียนวิชาสุขศึกษาสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด