ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางสาวเยาวลักษณ์ บุตรศรี
ตำแหน่ง : ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่พิมพ์ : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ จึงมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 156 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) จำนวน 1 ห้อง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.86 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.76 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Samples) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.01/80.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เท่ากับ 0.6932 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 69.32
3. นักเรียนที่รียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่องไฟฟ้าเคมี โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x-=4.42, S.D.=0.49)
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) เรื่องไฟฟ้าเคมี สามารถนำไปพัฒนาผู้เรียนในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงควรสนับสนุนให้ครูอาจารย์นำรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป