บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะพัฒนาการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อใช้เป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจ เกิดการเรียนรู้มากยิ่งขึ้นโดยมีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบคะแนนการทดสอบระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ 24 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 87.31/86.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.628 หมายความว่านักเรียนมีความรู้หลังเรียนเพิ่มขึ้น 0.628 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.28
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การการเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุผลตามความมุ่งหมายของหลักสูตรได้