บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยใช้แบบเสริมทักษะ
ชุด สนุกคิด สนุกทำ กับคำคล้องจอง ระดับชั้นอนุบาล ปีที่ 3
ชื่อผู้จัดทำ นางนภสร รังคะกะลิน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการโรงเรียนชุมชนป้อมเพชร
ปีการศึกษา 2559
ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้รายงานมีจุดมุ่งหมาย
เพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัย โดยการใช้แบบเสริมทักษะชุด
สนุกคิด สนุกทำ กับคำคล้องจองและเพื่อศึกษาเปรียบเทียบความพร้อมทางภาษาของเด็กปฐมวัยด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ทั้งก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยการใช้แบบเสริมทักษะ ชุด สนุกคิด สนุกทำ กับคำคล้องจอง โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัย อายุ 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนชุมชนป้อมเพชร สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 3 ห้อง จำนวน 65 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนชุมชนป้อมเพชร สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 1 ห้อง
มีนักเรียน จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ แบบทดสอบวัดความพร้อมทางภาษา เป็นการศึกษาเชิงทดลอง
Pre-test, Post-test สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความแปรปรวน และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้นและ
ตัวแปรตาม โดยใช้สถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ แบบเสริมทักษะ ชุด สนุกคิด สนุกทำ กับคำคล้องจอง เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ของโรงเรียนชุมชนป้อมเพชร สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความพร้อม
ทางภาษา ด้านการฟัง ด้านการพูด ด้านการอ่านและด้านการเขียน ทั้ง 4 ด้าน มีคะแนนเฉลี่ย
ก่อนเรียน ( ) = 7.05 มีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียน ( ) = 17.32 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และมีความพร้อมทางภาษาแยกเป็นรายด้าน สรุปผลได้ ดังนี้
1. ความพร้อมทางภาษาด้านการฟัง ก่อนการจัดกิจกรรมแบบเสริมทักษะ ชุด สนุกคิด
สนุกทำ กับคำคล้องจอง มีคะแนนเฉลี่ย ( ) = 1.95 และหลังการจัดกิจกรรมแบบเสริมทักษะ
ชุด สนุกคิด สนุกทำ กับคำคล้องจองมีคะแนนเฉลี่ย ( ) = 4.41 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ.05
2. ความพร้อมทางภาษาด้านการพูด ก่อนการจัดกิจกรรมแบบเสริมทักษะ ชุด สนุกคิด
สนุกทำ กับคำคล้องจอง มีคะแนนเฉลี่ย ( ) = 1.59 และหลังการจัดกิจกรรมแบบเสริมทักษะ
ชุดสนุกคิด สนุกทำ กับคำคล้องจองมีคะแนนเฉลี่ย ( ) = 4.18 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพร้อมทางภาษาด้านการอ่าน ก่อนการจัดกิจกรรมทักษะ ชุด สนุกคิด สนุกทำ
กับคำคล้องจอง มีคะแนนเฉลี่ย ( ) = 2.05 และหลังการจัดกิจกรรมแบบเสริมทักษะ ชุด สนุกคิด
สนุกทำ กับคำคล้องจองมีคะแนนเฉลี่ย ( ) = 4.59 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการทดลอง
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
4. ความพร้อมทางภาษาด้านการเขียน ก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนทักษะ ชุด สนุกคิด สนุกทำ กับคำคล้องจอง มีคะแนนเฉลี่ย ( ) = 1.45 และหลังการจัดกิจกรรมแบบเสริมทักษะ ชุด สนุกคิด สนุกทำ กับคำคล้องจอง มีคะแนนเฉลี่ย ( ) = 4.14 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05