ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วย เรื่องสั้นชวนอ่าน Simple English Short Stories
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวดวงกมล ดรอิศวร
สถานศึกษา โรงเรียนหินแห่เสริมศิลป์ อำเภอโกสุมพิสัย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3
ปีที่ศึกษา 2559
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยเรื่องสั้น ชวนอ่าน Simple English Short Stories สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความมุ่งหมายเพื่อเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยเรื่องสั้นชวนอ่าน Simple English Short Stories สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยเรื่องสั้นชวนอ่าน Simple English Short Stories สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยเรื่องสั้นชวนอ่าน Simple English Short Stories สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยเรื่องสั้นชวนอ่าน Simple English Short Stories
กลุ่มตัวอย่างได้แก่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหินแห่เสริมศิลป์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.25-0.78 ค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบแบบอิงกลุ่ม ระหว่าง 0.20-0.65 และค่าความเชื่อมั่นมีค่าเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t-test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยเรื่องสั้นชวนอ่าน Simple English Short Stories สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.08/75.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยเรื่องสั้นชวนอ่าน Simple English Short Stories สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.3195 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยเรื่องสั้นชวนอ่าน Simple English Short Stories ช่วยให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็น ร้อยละ 31.95
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยเรื่องสั้นชวนอ่าน Simple English Short Stories สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยเรื่องสั้นชวนอ่าน Simple English Short Stories มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.40 ซึ่งอยู่ในระดับค่าเฉลี่ยระหว่าง 3.51 - 4.50 หมายความว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก