บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนา
การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ (2)
เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ (3) เพื่อทดลองใช้การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ (4) เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๔ (อุดมวิทย์สมใจ) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี นักเรียน 31 คนได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ (3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และค่าการทดสอบ ที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สรุปได้ว่า การอ่านเชิงวิเคราะห์ เป็นการอ่านอย่างละเอียด
ถี่ถ้วน รอบคอบแล้วพิจารณาไตร่ตรองแยกแยะข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น ว่าน่าเชื่อถือเพียงใด และสามารถแสดงความคิดเห็น สนับสนุน คัดค้านอย่างมีเหตุผล การคิดแบบหมวกหกใบ เป็นการคิดที่เป็นระบบและครอบคลุมทุกด้าน เป็นความคิดสร้างสรรค์ เป็นสิ่งที่ ทุกคนมีอยู่ หรือสร้างขึ้นมาได้ แต่จะต้องฝึกกระบวนการสร้างความคิดให้คิดอย่างสร้างสรรค์ ครอบคลุม และรอบด้าน เพื่อช่วยจัดระเบียบการคิด ทำให้การคิดมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ จำแนกเป็น
2.1 จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าการจัดการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ โดยการใช้แผนการจัด
การเรียนรู้และแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคุณภาพระดับมาก
2.2 การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ มีค่าประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยทุกเล่มเท่ากับ 84.66/83.87 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ โดยมีค่าเฉลี่ยของ
ความพึงพอใจโดยรวม เท่ากับ 4.42 อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก