บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง ชุด คุณธรรมพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง ชุด คุณธรรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความเข้าใจในการอ่านร้อยกรอง) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน (3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง ชุด คุณธรรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (อุดมวิทย์สมใจ) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง ชุด คุณธรรมพื้นฐานสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง ชุด คุณธรรมพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความเข้าใจในการอ่านบทร้อยกรอง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบ ที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง ชุด คุณธรรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.98/84.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความเข้าใจในการอ่านบทร้อยกรอง) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง ชุด คุณธรรมพื้นฐาน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรอง
ชุด คุณธรรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแผนการจัดการเรียนรู้ มีค่า
เท่ากับ 0.7437 หรือร้อยละ 74.37
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริม
การอ่านบทร้อยกรอง ชุด คุณธรรมพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก