ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนย่อความ โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี
ชื่อผู้วิจัย ทนุรัฐ ดาบเขียว
สาขาวิชา กลุ่มสาระภาษาไทย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนย่อความ โดยใช้แผนผังความคิด และ
2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเขียนย่อความ โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแผนการจัดการเรียนรู้การเขียนย่อความ โดยใช้แผนผังความคิด จำนวน 9 แผน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 คือ 81.59/86.40 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนย่อความ แบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ตอนที่ 2 แบบทดสอบอัตนัย จำนวน 1 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89 และ 0.38 ตามลำดับ และความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ ( t- test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้การเขียนย่อความ โดยใช้แผนผังความคิด มีการ
พัฒนาทักษะการเขียนย่อความหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ การเขียนย่อความ
โดยใช้แผนผังความคิด มีความพึงพอใจต่อการเขียนย่อความ โดยใช้แผนผังความคิดอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.95