หัวข้อ : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางณภาภัช สายพันธ์
สถานที่ศึกษา : โรงเรียนหิรัญพงษ์อนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี
เขต 2
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การรายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อสร้างและใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้มาโดยวิธีการเลือกโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purpossive - Sampling) เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหิรัญพงษ์อนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนทั้งหมด 11 คน ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 30 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
(ค 16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ
3. แบบทดสอบแต่ละเล่มของแบบฝึก เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
เล่มละ 10 ข้อ รวมทั้งหมด 80 ข้อ
4. แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน
20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
(ค 16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือมีค่า E1/E 2 เท่ากับ
85.79/84.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
อยู่ในระดับมากที่สุด (X- = 4.53, S.D = 0.35)