เรื่องที่ศึกษา : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้รายงาน : นางสาวนิดาพร หงษ์ขาว
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
ปีที่ศึกษา : พ.ศ. ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกดตรงมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มตัวอย่างใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๓ โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๓๕ คน โดยใช้วิธีการแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่องมาตราตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ๒) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่องมาตราตัวสะกดตรงมาตรา ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่องมาตราตัวสะกดตรงมาตรา และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่องมาตราตัวสะกดตรงมาตรา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent)
ผลการพัฒนาสรุป ได้ดังนี้
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เรื่อง มาตราตังสะกดตรงมาตรา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ (E1 / E2 ) เท่ากับ ๘๓.๐๓/๘๗.๘๔ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี หลังเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๕
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกดตรงมาตรา โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๒.๕๕ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๖๖