ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านกูยิ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑
ผู้ศึกษา นางอลิสา ยูโซะ
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านกูยิ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑
บทคัดย่อ
ผลการการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุดคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านกูยิ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ ๑) ๑. เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านกูยิ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านกูยิ ประชากรที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๒๓ คน ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ของโรงเรียนบ้านกูยิ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ๑) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๘ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๒๐ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๑๐ ข้อดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ในระหว่างวันที่ ๒๐ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๒๖ เดือน ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
๑) ค่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๘.๔๘/๘๕.๙๔ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
๒) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านกูยิ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ ๔๐.๔๓ และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ ๘๕.๙๔ โดยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ ๔๕.๕๑
๓) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านกูยิ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.๖๕ คิดเป็นร้อยละ ๙๒.๙๖ อยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
๑) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ หรือชั้นอื่นๆ ควรนำแนวทางที่เป็นผลที่ได้จากการศึกษาถึงผลการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ไปพัฒนาต่อยอดเป็นการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาไทยในสาระการเรียนรู้อื่นๆ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่นักเรียนยังมีผลการเรียนรู้ที่ไม่เป็นที่น่าพึงพอใจอยู่
๒) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ควรนำแนวทางที่เป็นผลที่ได้จากการศึกษา การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ครั้งนี้เป็นฐานข้อมูลสำหรับการพัฒนาสื่อการสอน นวัตกรรมการสอน และวิธีสอน อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอุปสรรคสำคัญของการเรียนรู้วิชาภาษาไทยของนักเรียนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป