บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โดย
ใช้แบบฝึกทักษะ
ชื่อผู้รายงาน : นางพรสวรรค์ เขียวไวย์
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพแบบฝึ กทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนบ้าน
ป่ ายาง อา เภอแม่สาย สา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2560
จา นวน 42 คน ที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1/2 โรงเรียนบ้านป่ ายาง
อา เภอแม่สาย สา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2560จา นวน
42 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้รายงานสร้างขึ้นประกอบด้วย แบบฝึ กทักษะการอ่านคิด
วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 จา นวน 6 เล่ม เล่มละ 3 แบบฝึ ก แผนการจัดการ
เรียนรู้ เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ จา นวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน เรื่อง การอ่าน คิด
วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ซึ่งเป็ นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จานวน 50 ข้อ คะแนน 50 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึก
ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณ
ค่า(Rating Scale) 5 ระดับ จา นวน 20 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการนา คะแนนระหว่างเรียนคือจากการทา แบบฝึ กทักษะในแต่ละเล่ม มีแบบ
ฝึ กทักษะเล่มละ 3 แบบฝึ ก รวมทั้งหมด 18 แบบฝึ ก(E1)และคะแนนหลังเรียนจากการทา แบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธ์ิทางการเรียนหลังเรียน(E2) ศึกษาผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึ ก
ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ด้วยค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน(S.D.) ค่าร้อยละ และค่าคะแนนความก้าวหน้า วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วย
แบบฝึ กทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วน
ประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ ด้วยค่าเฉลี่ยค่าเฉลี่ย(  ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) แล้วเปรียบเทียบกับ
เกณฑ์ที่กา หนดไว้
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการทดลองกลุ่มใหญ่ จา นวน 34 คน ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กา หนดไว้คือ
80/80 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.34/85.94 เมื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะแตกต่างกันอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .05โดยที่ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนหลังเรียนสูง
กว่าผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนก่อนเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึ กทักษะการอ่าน คิด
วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.88 , S.D=0.15)