ชื่อวิจัย รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL)
เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์
ผู้วิจัย นางสาวสุกัญญา ลัดกลาง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์ ก่อนและหลังการใช้กิจกรรม
ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL)
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดก่อน
และหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ครั้งนี้ คือ เด็กชาย - เด็กหญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี
ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือการจัดประสบการณ์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 2) กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 กิจกรรม 3) แบบทดสอบความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล
โดยการคำนวณหาค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) และค่า t - test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.00/83.81 ซึ่งถือว่าสูงว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์ หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05