ชื่องานวิจัย ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่อง ระบบสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ผู้วิจัย นายนพดล อริยา
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่อง ระบบสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่อง ระบบสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน 2.เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่อง ระบบสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัด แม่ฮ่องสอน จำนวน 33 คน ได้มาจาก การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ 1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่อง ระบบสารสนเทศ 2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องระบบสารสนเทศ 3.แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่อง ระบบสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่อง ระบบสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 21.64 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.12 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนที่มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 16.64 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.03 เมื่อตรวจสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติ ทดสอบค่า ที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (dependent t-test) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่อง ระบบสารสนเทศ หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนมีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. ความคิดเห็นข้อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดย การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เรื่อง ระบบสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยภาพรวม อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนเห็นด้วยในข้อที่ 2.การบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ เป็นการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และข้อที่ 5. การบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจการเรียน มากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากันอยู่ที่ 4.82 และนักเรียนเห็นด้วยน้อยที่สุด ในข้อที่ 3.การ บูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ มีความเหมาะสมกับนักเรียนทุกคน เพราะคำนึงถึงความแตกต่าง และตอบสนองการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคนโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากันอยู่ที่ 4.24
ด้านบรรยากาศในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนเห็นด้วยในข้อที่ 10.การบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ ทำให้นักเรียนมีความสุข ที่ได้เรียนมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 และนักเรียนเห็นด้วยน้อยที่สุด ในข้อที่ 9.การบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ เปิดโอกาสให้นักเรียน มีอิสระในการสร้างผลงานมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45
ด้านประโยชน์ที่ได้รับ นักเรียนเห็นด้วยกับข้อที่ 14.การบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ ช่วยให้นักเรียนมีความ พึงพอใจในการเรียนรู้และข้อที่ 15.การบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อทำให้ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 เพิ่มขึ้น มากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากันอยู่ที่ 4.64 และนักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุด ในข้อที่ 13.การบูรณาการเครือข่ายสังคม กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เกมเป็นสื่อ ส่งเสริมให้นักเรียนมี บทบาทและมีส่วนร่วมในการทำงานเป็นกลุ่มโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากันอยู่ที่ 4.61