เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนแบบ Active Learning
วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
ชื่อผู้วิจัย นางณัฐิฎา มุสิกวงศ์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนแบบ Active Learning
วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1).พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80. 2).เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.ที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 36 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล ทดสอบความแตกต่างระหว่าง
ผลการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยสถิติทดสอบที (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1..แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียน แบบ Active Learning วิชาภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.72/82.23
2..นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.6 .โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาภาษาไทย แตกต่างกัน โดยหลังเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3..ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
และการเขียนแบบ Active Learning วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ เท่ากับ 0.5152.นั่นคือ ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 51.52
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนแบบ Active Learning วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.31)