บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
เรื่อง ครอบครัวสุขสันต์ช่วยกันทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางกิตติรัตน์ สุวรรณรัตน์
ปีการศึกษา 2560
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการในการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง ครอบครัวสุขสันต์ช่วยกันทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง ครอบครัวสุขสันต์ช่วยกันทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ดังนี้ 3.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง ครอบครัวสุขสันต์ช่วยกันทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3.2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง ครอบครัวสุขสันต์ช่วยกันทำงาน และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง ครอบครัวสุขสันต์ช่วยกันทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่แบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ MARCHE Model ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นความสนใจ (Motivation: M) ขั้นที่ 2 ขั้นเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ (Action: A) ขั้นที่ 3 ขั้นสะท้อนความคิด (Reflection: R) ขั้นที่ 4 ขั้นสร้างความรู้ (Construction: C) ขั้นที่ 5 ขั้นการนำไปใช้ (Handle: H) ขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผล (Evaluation: E) ผลการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ได้ค่าความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77, S.D. = 0.47) เมื่อนำไปหาประสิทธิภาพ (E1/E2) โดยการทดลองภาคสนาม (Field Tryout) พบว่า ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 83.32/82.05 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง ครอบครัวสุขสันต์ช่วยกันทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีดังต่อไปนี้
2.1 การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ครอบครัว
สุขสันต์ช่วยกันทำงาน โดยใช้สื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบกลุ่มใหญ่ (Filed Tryout) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.32/81.05
2.2 หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง ครอบครัวสุขสันต์ช่วยกันทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ MARCHE Model ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงมากและสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.3 ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง ครอบครัวสุขสันต์ช่วยกันทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ MARCHE Model ในภาพรวม ผู้เรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 4.56, S.D. = 0.61)