ผู้รายงาน นางสาวสุวรรณี โพธิ์ศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนสามชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ท23101 เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ การศึกษา
ครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ท23101 เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ท23101 เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ท23101 เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ท23101 เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสามชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 ห้องเรียน จำนวน 123 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 จำนวนนักเรียน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ttest
ผลการศึกษา พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ท23101 เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.65 / 83.47 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่คาดหวังไว้คือ 80/80 ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ท23101 เรื่องการอ่าน
คิดวิเคราะห์ เท่ากับ 0.6648 หรือร้อยละ 66.48 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.54
โดยสรุป การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ท23101 เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด ดังนั้นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จึงน่าจะศึกษาและนำวิธีการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียนให้มากขึ้น