ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม : ช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมือง
โรงเรียนวัดโคกกะถิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวดวงดาว เสียมไหม
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม : ช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมือง โรงเรียนวัดโคกกะถิน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model)เประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context Evaluation) เกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายและความต้องการของสถานศึกษา ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ และความเป็นไปได้ของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร งบประมาณ สถานที่ และความเพียงพอของสื่อและวัสดุอุปกรณ์ 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับการสร้างการรับรู้ และการยอมรับ การสร้างครูแกนนำและนักเรียนแกนนำ การกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน การกำหนดวิธีบรรลุคุณธรรมอัตลักษณ์ การลงมือปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง และการสร้างกลไกขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับคุณธรรมด้านความเป็นคนดีของนักเรียน จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ความดีต่อตนเอง ความดีต่อผู้อื่น และความดีต่อสังคม และประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องกับโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนวัดโคกกะถิน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ในปีการศึกษา 2560 รวมทั้งสิ้น จำนวน 50 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 50 คน โดยเลือกศึกษาจากกลุ่มประชากรทั้งหมดประกอบด้วย 1) ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน 2) ครู จำนวน 3 คน 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-6 จำนวน 21 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 18 คน 5) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ดังนี้ 1) แบบสอบถามประเมินประเด็นบริบทก่อนการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม : ช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมือง 2) แบบสอบถามประเมินประเด็นปัจจัยนำเข้า ประเมินระยะต้นและระหว่างโครงการ 3) แบบสอบถามประเมินประเด็นกระบวนการในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม : ช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมือง 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง ด้านผลผลิตเกี่ยวกับความเป็นคนดีของนักเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการดำเนินงานโครงการ การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าสถิติ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
โครงการโรงเรียนคุณธรรม : ช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมือง โรงเรียนวัดโคกกะถิน อำเภอ เฉลิมพระเกียรติ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 มีผลการประเมินสามารถสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการโดยการประเมิน 4 ตัวชี้วัด ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัวชี้วัดพบว่า ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายและความต้องการของสถานศึกษา ด้านความชัดเจนของวัตถุประสงค์ และด้านความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดและอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยประเมิน 4 ตัวชี้วัดพบว่า โดยภาพรวมโครงการมีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด และตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัวชี้วัดพบว่า ด้านบุคลากรของสถานศึกษา ด้านงบประมาณ ด้านสถานที่เด้านสื่อ และวัสดุอุปกรณ์ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ พบว่าโดยภาพรวมโครงการมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยการประเมิน 6 ตัวชี้วัด ได้แก่ ด้านการสร้างการรับรู้และยอมรับ ด้านการสร้างครูแกนนำ และนักเรียนแกนนำ ด้านการกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน ด้านการกำหนดวิธีบรรลุคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน ด้านการลงมือปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง ด้านการสร้างกลไกขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดและอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีคุณธรรมความเป็นคนดีผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า 1) ด้านความดีต่อตนเอง จำนวน 7 คุณธรรม 2) ด้านความดีต่อตนเอง จำนวน 8 คุณธรรม และ3) ด้านความดีต่อสังคม จำนวน 5 คุณธรรม ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด และความ พึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินงานกิจกรรมโครงการพบว่า โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่าโครงการโรงเรียนคุณธรรม : ช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมือง โรงเรียนวัดโคกกะถิน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดทุกตัวชี้วัด และอยู่ในระดับมากที่สุด
ดังนั้น จึงเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่จะให้มีการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม : ช่วยกันสร้างคนดีให้บ้านเมือง โรงเรียนวัดโคกกะถิน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ต่อไป ทั้งนี้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องตระหนักและเห็นความสำคัญ ให้ความร่วมมือ สนับสนุนอย่างจริงจัง มีการกำกับติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดำเนินงานโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ