ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความตามทฤษฎี
5W1H ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเขาตูม
ผู้จัดทำ : นางลฎาภา ถาวรสุข
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความตามทฤษฎี 5W1H นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเขาตูม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความตามทฤษฎี 5W1H 2) เพื่อเปรียบเทียบ ทักษะการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความตามทฤษฎี 5W1H 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความตามทฤษฎี 5W1H กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเขาตูม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน ผ่านการพัฒนา ทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความตามทฤษฎี 5W1H ระยะเวลา 10 สัปดาห์ จำนวน 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความตามทฤษฎี 5W1H แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความ และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความตามทฤษฎี 5W1H วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความตามทฤษฎี 5W1H มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.01/84.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ทักษะการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความตามทฤษฎี 5W1H สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนเสริมทักษะการอ่านจับใจความตามทฤษฎี 5W1H อยู่ในระดับมากที่สุด