ชื่อผลงาน การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหินวัว
ปีการศึกษา 2560
ผู้ประเมิน นางสาวรัชนก สมใจ
ผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนบ้านหินวัว
ปีการศึกษา 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหินวัว ปีการศึกษา 2560 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ใน 4 ด้าน คือ บริบทของโครงการ ปัจจัยนำเข้าของโครงการ กระบวนการดำเนินโครงการ และผลผลิตของโครงการ ประชากรมีจำนวนทั้งสิ้น 148 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 8 คน นักเรียน จำนวน 70 คน และผู้ปกครอง จำนวน 70 คน เก็บรวบรวมข้อมูลก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และหลังดำเนินโครงการ โดยใช้เครื่องมือในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ และแบบบันทึก จำนวน 2 ฉบับ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป มีผลการประเมิน และข้อเสนอแนะ ดังนี้
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหินวัว ปีการศึกษา 2560 พบว่า ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด ส่วนผลของการประเมินในภาพรวมของแต่ละด้าน และรายตัวชี้วัด มีดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนรายตัวชี้วัดมีผลการประเมินดังนี้
1.1 ความต้องการจำเป็นของการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด
1.2 ความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด
1.3 ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับรายตัวชี้วัด มีผลการประเมิน ดังนี้
2.1 ความเหมาะสมของงบประมาณ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
2.2 ความรู้ความเข้าใจของครูในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
2.3 ความเพียงพอของเอกสาร เครื่องมือในการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมินในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และในส่วนของรายตัวชี้วัด มีผลการประเมิน ดังนี้
3.1 การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด
3.2 ความสามารถของครูในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
3.3 การนิเทศ กำกับ ติดตาม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนรายตัวชี้วัดมีผลการประเมิน ดังนี้
4.1 จำนวนนักเรียนที่ได้รับการดูแลช่วยเหลือ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด
4.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
4.3 ความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด
4.4 ความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
สำหรับข้อเสนอแนะที่ได้จากการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหินวัว ในครั้งนี้ พบว่า 1) ข้อเสนอแนะของครู ได้แก่ ควรจัดอบรมให้ความรู้กับครูเกี่ยวกับงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและงานให้คำปรึกษา มีการนิเทศ กำกับ ติดตามผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง และสนับสนุนเอกสาร เครื่องมือในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มากขึ้น 2) ข้อเสนอแนะของนักเรียน ได้แก่ ครูควรจัดกิจกรรมที่หลากหลายและให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมมากขึ้น และ 3) ข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง ได้แก่ ควรให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มากขึ้น การจัดกิจกรรมที่มีส่วนร่วมของผู้ปกครองควรแจ้งประชาสัมพันธ์และเตรียมการล่วงหน้าให้มากกว่านี้ และควรดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาขาดแคลนให้ทั่วถึงเพิ่มขึ้น