|
|
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบแบบฝึกทักษะให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลด้านการอ่านและการเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน ประกอบแบบฝึกทักษะ 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน ประกอบแบบฝึกทักษะ ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/7 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมือง สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบการจัดการแบบสมองเป็นฐานประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด จำนวน 22 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด แบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานประกอบแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐานประกอบแบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.90/86.80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลด้านการอ่านและการเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน ประกอบแบบฝึกทักษะ มีค่าเท่ากับ 0.7920 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.20
3. ความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน ประกอบแบบฝึกทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสมองเป็นฐาน ประกอบแบบฝึกทักษะ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54)
|
โพสต์โดย กบ : [8 ส.ค. 2561 เวลา 12:51 น.] อ่าน [5144] ไอพี : 182.232.21.255
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,644 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,433 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 203,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,438 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,415 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,026 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,472 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,402 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 83,093 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,034 ครั้ง
| เปิดอ่าน 142,439 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|