ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (สระ -ะ สระ เ-ะ สระ แ-ะ สระ โ-ะ
สระ เ-อ สระ -ัว และกิจกรรมทบทวน)
ผู้ศึกษา นางกาญจนพร ศรีจันทร์ตรา
สถานศึกษา โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (สระ -ะ สระ เ-ะ สระ แ-ะ สระ โ-ะ สระ เ-อ สระ -ัว และกิจกรรมทบทวน) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (สระ -ะ สระ เ-ะ สระ แ-ะ สระ โ-ะ สระ เ-อ สระ -ัว และกิจกรรมทบทวน)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ใช้เวลาในการทดลอง 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (สระ -ะ สระ เ-ะ สระ แ-ะ สระ โ-ะ สระ เ-อ สระ -ัว และกิจกรรมทบทวน) จำนวน 7 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (สระ -ะ สระ เ-ะ สระ แ-ะ สระ โ-ะ สระ เ-อ สระ -ัว และกิจกรรมทบทวน) จำนวน 15 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียน ใช้ทดสอบความรู้ตามเนื้อหาในการเรียนตามแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (สระ -ะ สระ เ-ะ สระ แ-ะ สระ โ-ะ สระ เ-อ
สระ -ัว และกิจกรรมทบทวน) ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (สระ -ะ สระ เ-ะ สระ แ-ะ สระ โ-ะ สระ เ-อ สระ -ัว และกิจกรรมทบทวน) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.98 / 83.92 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (สระ -ะ สระ เ-ะ สระ แ-ะ สระ โ-ะ
สระ เ-อ สระ -ัว และกิจกรรมทบทวน) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05